Trong khi phần lớn ô tô có động cơ đặt trước, thì những chiếc xe như Lamborghini Aventador, Pagani Huayra, Bugatti Veyron, Audi R8, Porsche 911 đều là những chiếc xe bố trí thiết kế động cơ đặt sau. Điều gì khiến siêu xe thể thao mang thiết kế này?
Table of Contents
1. Bạn đã hiểu đúng nghĩa của việc ”động cơ đặt sau” chưa?
Khái niệm này dùng để dễ phân biệt với xe thông thường có động cơ đặt trước đầu xe. Tuy nhiên, nếu làm rõ vị trí của động cơ trên xe thì những mẫu xe này có thể được phân thành hai dạng:
- Đặt giữa (vẫn ở phía sau ghế lái tuy nhiên vẫn nằm ở phía trước cầu sau)
- Đặt sau (động cơ nằm phía sau cầu sau).

2. Tại sao các dòng xe thể thao lại ưa dùng thiết kế động cơ đặt sau?
Lý do thứ nhất

Khi tăng tốc nhanh, quán tính khiến trọng lượng của xe dồn lên cầu sau. Trọng lượng này khiến xe bám đường tốt hơn và tăng tốc nhanh hơn. Tuy vậy, dẫn động cầu sau tuy nhiên động cơ đặt trước thì khối lượng của động cơ cũng không được tận dụng triệt để trong việc tạo độ bám cho bánh dẫn động. Ngoài ra, động cơ đặt trước khiến lực quán tính của khối động cơ khi vào cua với tốc độ cao có khả năng khiến xe bị thiếu lái, không thể vào cua nhanh. Vì vậy, để tăng khối lượng bám và khử quán tính văng khi vào cua của phần đầu xe, các nhà cung cấp xe thể thao đã tìm cách đưa động cơ ra phía sau.
Lí do thứ hai

Giúp nhà cung cấp có thể giảm thiểu số chi tiết trong hệ thống truyền động, vì không cần tới các trục truyền lực dẫn động từ trước ra sau giống như trên các mẫu xe có động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau. Từ đấy có khả năng giảm khối lượng xe, một yêu cầu cực kì quan trọng với xe thể thao.
Lý do thứ ba

Khối lượng nặng nề của cỗ máy động cơ này rất dễ khiến xe bị quăng đuôi khi vào cua với tốc độ lớn hoặc đạp mạnh ga khi đang đánh lái. Chính vì đặc tính này nên Porsche 911 và các dòng xe có cách bố trí tương tự nổi tiếng là những mẫu xe khó lái. Đặc biệt là khi được trang bị với dòng động cơ dung tích lớn, công suất cao. Tuy vậy, khi đã chế ngự được đặc tính này thì việc dễ “quăng đuôi” lại góp phần giúp chiếc xe có khả năng vào cua cực nhanh. Với các tay lái lụa giàu kinh nghiệm điều khiển xe thể thao, hiểu và làm chủ được chiếc xe, thì tính chất khó chịu này lại biến thành một lợi thế trên đường đua.

Đã có rất nhiều vụ tai nạn gây ra bởi những người lần đầu tiên cầm lái một chiếc thể thao có động cơ đặt sau, dù trước đó đã cầm vô lăng những chiếc xe phổ thông hàng chục năm trời. Chính vì lý do này nên nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng, chiếc xe đầu tiên của bạn nên là một chiếc xe có động cơ đặt trước.
Lời kết
Còn bạn nghĩ sao về cách sắp xếp bố trí động cơ đặt sau của các siêu xe thể thao? Hãy để lại ý kiến phía dưới phần bình luận nhé! Cảm ơn các bạn đã quan tâm!
Xem thêm: https://xehay.com.vn/ford-f-150-limited-2016/
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: oto, xedoisong, newsoto)