Nguyên nhân gây hao xăng? Hao xăng có thể do nhiều lý do như thiếu nước làm mát làm động cơ nóng lên gây tốn nhiên liệu, nhớt không được thay định kỳ cũng làm nóng máy khi chạy dẫn đến hao xăng. Hãy cùng tìm hiểu về một số nguyên nhân gây hao xăng nhé!!!
Table of Contents
Các lý do gây hao xăng ở xe máy
Thiếu nước làm mát
Nước làm mát bị rò rỉ ra ngoài hoặc bị lọt vào bên trong buồng đốt sẽ làm hao hụt hoặc hết nước làm mát của động cơ. Thiếu nước làm mát sẽ làm động cơ bị nóng lên, giảm hiệu năng chuyển hóa năng lượng và có khả năng gây tốn xăng, giảm tuổi thọ của động cơ.
Cảm biến nhiệt độ làm mát bị lỗi
Trên các dòng xe đời mới, tín hiệu của cảm biến nhiệt độ làm mát được ECU (Engine Control Unit) dùng để làm chủ lượng nhiên liệu phun vào trong buồng đốt. Vì vậy, khi cảm biến bị lỗi, tín hiệu gửi về ECU bị sai lệch và làm cho ECU nhận định sai về nhiệt độ của hệ thống động cơ. Nếu nhiệt độ của động cơ thấp, ECU điều khiển sẽ phun lượng nhiên liệu nhiều hơn để làm nóng động cơ, từ đó gây ra tình trạng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mức quan trọng.
Bugi không đạt chất lượng
Bugi xe máy là cơ quan trong hệ thống đánh lửa giúp đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu từ chế hòa khí đã được nạp sẵn vào trong buồng đốt. Nếu như bugi xe máy quá cũ, bị hở hoặc dính muội than thì sẽ liên quan đến khả năng đánh lửa, khiến xe bị hao xăng do phải đề và nổ máy quá là nhiều.
Áp suất lốp thấp
Áp suất lốp quá thấp (lốp xe non hơi) sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường khiến động cơ xe cần hoạt động nhiều hơn để di chuyển, gây ra hiện tượng hao xăng.
Không thay nhớt định kỳ
Không thay nhớt định kỳ là một trong các lý do gây hao xăng ở xe máy. Nhớt có chức năng chính là bôi trơn, làm mát, giảm mài mòn cũng giống như tăng tuổi thọ của động cơ xe máy. Vì vậy, nếu không thay nhớt xe máy định kỳ thì chất lượng nhớt sẽ bị giảm khiến khả năng tản nhiệt kém, động cơ xe nóng lên, công suất giảm đi khiến tiêu hao nhiên liệu.
Xem thêm Các dòng xe SUV đáng mua nhất tại Việt Nam
Thói quen đi xe không đúng cách
Tăng tốc xe quá nhanh sau khi tạm dừng xe sẽ khiến nhiên liệu bị tiêu hao nhiều hơn. Vì lẽ đó để tiết kiệm xăng, người lái nên vặn ga từ từ cho đến khi đạt tốc độ cần thiết. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn bảo vệ động cơ.
Bugi bẩn, hở, không đảm bảo
Bugi là bộ phận đánh lửa để kích nổ hỗn hợp cháy trong buồng đốt. Nếu như bugi cũ, bám muội hoặc bị hở, không đảm bảo chất lượng cũng sẽ khiến xe hao xăng hơn do phải đề, nổ quá là nhiều lần.
Với những xe đi lâu ngày, đến hạn cần phải thay thế bugi. thường thì khoảng 1 vạn km nên thay bugi 1 lần.
Lọc gió động cơ chưa sạch
Lọc gió động cơ bị bám bẩn cũng là một trong các nguyên nhân gây hao xăng ở xe máy. Khi bộ phận lọc gió bị tắc thì không khí khó có khả năng đi qua, lượng khí lưu thông sẽ giảm, nhiên liệu không cháy hết và thoát qua hệ thống ống xả với khói đen. Để khắc phục tình trạng này, chủ xe nên vệ sinh lọc gió hoặc thay mới nếu như quan trọng.
Xem thêm Yếu tố nào giúp VF 5 Plus xứng đáng trở thành “bom tấn” trên thị trường?
Cách kiểm tra và cách khắc phục xe máy bị hao xăng
Quan sát màu khói thải ra từ pô xe
Chủ xe kiểm tra bằng việc dựng chân chống giữa, nổ máy và vặn ga, giữ khoảng ba giây rồi quan sát màu của khí thải.
- Xe máy khi vận hành ổn định thường không nhìn thấy khói xe thoát ra từ ống xả. Lượng khí thải thoát ra không có màu nhờ việc đốt cháy nhiên liệu đạt kết quả tốt.
- Nếu như khí thải xe máy màu đen, đây chính là dấu hiệu một phần xăng không được đốt hết trong quá trình vận hành gây ra hiện tượng hao xăng. Hiện tượng này có thể bắt đầu từ các nguyên nhân kể trên như: thiếu nước làm mát, bó phanh, lọc gió bẩn,…
- Trong trường hợp khói pô màu trắng, đặc thì xe máy bị hao xăng bởi nguyên nhân khác như: máy đã yếu hơi, động cơ bị hở piston, bạc lên nhớt,… Trường hợp này xe vẫn hao xăng tuy nhiên ít hơn so với việc khói thải ra từ pô xe màu đen.
Đo lượng xăng tiêu thụ trên cùng một quãng đường
Khách hàng tiến hành đo quãng đường di chuyển/lượng xăng tiêu thụ để nắm rõ ràng xe có hao xăng hay không. Việc đo đạc này cần tiến hành vài lần để có khả năng đưa rõ ra so sánh chính xác.
Kiểm tra bình xăng con
Khi khách hàng quan sát thấy lọ hoa xăng con không có đọng sương hoặc sờ vào có cảm xúc lạnh thì có thể hiểu là xe đang bị hao xăng. Bởi lọ hoa xăng con thừa xăng thì xăng sẽ bay hơi hút nhiệt của vỏ lọ hoa và làm hạ nhiệt khiến bình bị lạnh.
Sau khi đã kiểm tra và phát hiện các lý do gây hao xăng ở xe máy, quý khách hàng nên vệ sinh hoặc thay mới những bộ phận đang có rắc rối hoặc đưa xe đến các trung tâm bảo hành, sửa chữa để kỹ thuật viên chuyên nghiệp kiểm tra và khắc phục kịp thời.
Xem thêm So sánh xe ôtô điện và xe xăng
Tạm kết
Qua bài viết trên thì xehay.com.vn đã cung cấp mọi thông tin về nguyên nhân gây hao xăng cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vinfastauto.com, vietnamnet.vn, shop2banh.vn)