Trong hai năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ của hàng loạt thương hiệu xe Trung Quốc, đem theo làn sóng xe nhập từ quốc gia đông dân nhất thế giới. Sự xuất hiện của các hãng xe này đã mở ra thêm nhiều lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng Việt Nam, bổ sung vào danh sách các thương hiệu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đức… mà mọi người đã quen thuộc. Dưới đây là danh sách các hãng xe Trung Quốc đã có mặt tại thị trường Việt Nam.
Table of Contents
Hãng xe ô tô Haval
Vào đầu tháng 8/2023, Haval H6 HEV đã chính thức ra mắt khách hàng tại Việt Nam, đánh dấu bước khởi đầu của Great Wall Motor – tập đoàn mẹ của hãng xe Haval, trên thị trường nội địa. Sự kiện ra mắt diễn ra tại Hà Nội vào ngày 2/8 với sự góp mặt của nhiều khách mời. Hiện tại, Haval mới chỉ có một showroom tại Hà Nội, nhưng dự kiến sẽ mở rộng hệ thống phân phối trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên toàn quốc. Mẫu xe H6 thuộc phân khúc CUV cỡ C, được nhập khẩu từ Thái Lan, và được bán ra với một phiên bản duy nhất được trang bị động cơ hybrid 1,5 lít, có giá 1,096 tỷ đồng. Nhà máy sản xuất của Great Wall Motor tại Thái Lan đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng xe Haval cho thị trường Việt Nam, nhờ vào ưu đãi thuế nhập khẩu 0%.
Lynk & Co
Bắt đầu từ tháng 10 tới, Lynk & Co – thương hiệu hạng sang thuộc tập đoàn Geely (Trung Quốc) sẽ giới thiệu thêm các sản phẩm nhập khẩu, mở rộng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam. Theo đại diện của nhà phân phối Lynk & Co – công ty GreenLynk, dự kiến sẽ có bốn mẫu xe là 01, 03, 05 và 09 được bán ra trên thị trường Việt Nam, tuy nhiên, chưa có thông tin chính xác về mẫu xe nào sẽ được ra mắt trước.
GreenLynk là một đơn vị thuộc Tasco, một tập đoàn đã sở hữu 100% cổ phần của SVC Holdings từ năm 2022. SVC Holdings là một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực phân phối ôtô, với các đại lý bán xe của các thương hiệu như Toyota và Ford. Cả Lynk & Co và Volvo đều là thành viên của tập đoàn Geely.
Geely thành lập Lynk & Co vào năm 2016, sau 6 năm kể từ khi mua lại Volvo từ Ford vào năm 2010. Mục tiêu của hãng xe Trung Quốc là tận dụng những lợi ích mà thương hiệu Thụy Điển mang lại, bao gồm cả nền tảng công nghệ, kinh nghiệm sản xuất xe và triết lý sản phẩm. Lynk & Co ra đời tại Gothenburg, Thụy Điển, tập trung vào việc sản xuất các sản phẩm cao cấp, phù hợp với phân khúc khách hàng trẻ tuổi yêu công nghệ.
Wuling
Wuling đã nhập cảnh vào thị trường Việt Nam thông qua việc hợp tác với doanh nghiệp nội địa – TMT Motors – để lắp ráp một trong những mẫu xe thành công nhất của họ: Hongguang Mini EV. Trước khi chính thức ra mắt vào ngày 29/6, Hongguang Mini EV đã tạo ra cơn sốt trên thị trường ô tô Việt Nam với sự kỳ vọng lớn từ phía người tiêu dùng về một mức giá dưới 200 triệu đồng, giúp họ có cơ hội sở hữu một chiếc xe giá rẻ.
Tuy nhiên, giá bán chính thức từ 239 đến 279 triệu đồng của Hongguang Mini EV đã làm giảm đi sức hút của mẫu xe Trung Quốc này, đặc biệt là khi một số điểm yếu về hiệu suất vận hành được phát hiện. Tuy vậy, xe của Wuling vẫn thu hút người tiêu dùng nhờ kích thước nhỏ gọn, khả năng di chuyển linh hoạt và đặc biệt là mức giá hấp dẫn nhất trên thị trường.
Wuling hiện chỉ bán một mẫu sản phẩm, đó là Hongguang Mini EV. Tuy nhiên, theo TMT Motors, họ sẽ tiếp tục lắp ráp và phân phối thêm các mẫu xe khác của Wuling trong tương lai, tuy nhiên, vẫn chưa tiết lộ tên gọi cụ thể của những mẫu xe đó.
Chery
Sau một thời gian vắng bóng, Chery quyết định quay lại thị trường Việt Nam và đưa hai thương hiệu con của mình là Omoda và Jaecoo. Dự kiến, hai mẫu xe Omoda 5 và Jaecoo 7 sẽ được ra mắt vào cuối năm 2023, trong đó Omoda 5 thuộc phân khúc CUV cỡ B và Jaecoo 7 thuộc phân khúc B+.
Ban đầu, hai mẫu xe này sẽ được nhập khẩu từ Indonesia, sau đó sẽ chuyển sang quá trình lắp ráp trong nước. Omoda 5 sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Hyundai Creta và Kia Seltos, trong khi Jaecoo 7 sẽ đối đầu với Mazda CX-30 và Toyota Corolla Cross.
Phiên bản Omoda 5 dành cho thị trường Việt Nam sẽ có hai loại động cơ khác nhau: 1.5 Turbo dẫn động cầu trước, hộp số CVT và 1.6 Turbo dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hộp số ly hợp kép 7 cấp. Động cơ 1.5 cho công suất 154 mã lực và mô-men xoắn 230 Nm, trong khi động cơ 1.6 đạt công suất 197 mã lực và mô-men xoắn 290 Nm.
Về Jaecoo 7, vẫn chưa có thông tin cụ thể về cấu hình động cơ dành cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ở thị trường Trung Quốc, xe được trang bị động cơ 1.6L tương tự như mẫu Omoda 5.
Lời kết
Sau khi giới thiệu các hãng xe ôtô Trung Quốc, thị trường ôtô Việt Nam đã chứng kiến sự đa dạng và cạnh tranh sôi nổi từ các thương hiệu này. Sự xuất hiện của các hãng xe Trung Quốc không chỉ mang lại nhiều lựa chọn mới cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy sự phát triển và cạnh tranh tích cực trong ngành công nghiệp ôtô. Với sự cạnh tranh này, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ việc có nhiều sản phẩm chất lượng và giá cả cạnh tranh hơn, từ đó nâng cao trải nghiệm và lựa chọn của mình khi mua xe.
Xem thêm: Top hãng xe bán chạy nhất thế giới hiện nay