Mẫu xe mazda 3 là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề mẫu xe mazda 3. Trong bài viết này, xehay.com.vn sẽ viết bài về tất cả cá màu mẫu xe mazda có nên mua hay không.
Table of Contents
Giới thiệu CHUNG VỀ MAZDA 3
Từ bước “lột xác” hoàn toàn với ngôn ngữ thiết kế KODO vào năm 2014, Mazda 3 khẩn trương trở thành một “hiện tượng”. doanh số Mazda 3 k ngừng tăng trưởng liên tục, vượt mặt các đối thủ lớn trong thị trường là Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Ford Focus… để giành vị trí đầu bảng lợi nhuận.
Thế mạnh của xe Mazda 3 này chính là thiết kế thời thượng, nội thất đưa nhiều dấu ấn của xe hạng sang Đức, động cơ SkyActive tỷ số nén cao, giá bán hợp lý… bên cạnh đó, dù rất được ưa thích tại VN song Mazda 3 vẫn có một số nhược điểm về cánh cửa nội thất cũng như “scandal” to về lỗi “cá vàng”. Vậy mua Mazda 3 có phải là lựa chọn đúng đắn vào thời điểm này?
Mazda 3 là mẫu sedan hạng C bán chạy nhất ngày nay
LỖI THƯỜNG GẶP Ở MAZDA 3
Lỗi là một trong những nguyên nhân cần thiết nhất mà bất kỳ người mua xe Mazda 3 cũ hay mới nào cũng mong muốn biết trước tiên. Vậy Mazda 3 có lỗi thường gặp nào? Lỗi này có ảnh hưởng nhiều đến sự vận hành an toàn của xe hay không?
Lỗi “cá vàng”
Lỗi đèn rà soát Engine (đèn cảnh báo tra cứu động cơ) bật sáng còn gọi là lỗi “cá vàng” là lỗi nổi tiếng nhất của Mazda 3. Vào tháng 4/2016, Trường Hải đã phải triệu hồi gần 10.000 xe động cơ 1.5L để giải quyết lỗi này. Theo thông tin chính thức từ Mazda Nhật Bản, lý do lỗi đèn rà soát Engine sáng là do muội than làm tắc nghẽn kim phun khiến ảnh hưởng đến việc phun nhiên liệu vào buồng đốt.
Đi sâu hơn, nguyên nhân chính có trong muội than chủ yếu là kẽm (Zn). Nhưng nguyên nhân tại sao kẽm lại xuất hiện trong nền tảng phun nhiên liệu thì hãng Mazda luôn luôn vừa mới kiểm nghiệm. Để giải quyết lỗi “cá vàng” trên Mazda 3, hãng xe sẽ thay thế các phụ tùng chứa kẽm nằm trong nền tảng nhiên liệu giống như ống kéo nhiên liệu, ống nối trong nền tảng nhiên liệu… bằng một bộ phụ tùng cải tiến. song song hãng xe sẽ sử máy chuyên dụng cùng dung dịch làm sạch để vệ sinh kim phun, loại bỏ sạch muội than đóng trong kim phun.
Lỗi “cá vàng” là một trong các lỗi nổi tiếng nhất của Mazda 3
Mazda Nhật Bản cũng cho biết, lỗi đèn rà soát Engine phát sáng trên Mazda 3 hiện k có bất kỳ ảnh hưởng gì đến chất lượng động cơ và vấn đề khí thải cũng như không gây nguy hiểm đến công cuộc vận hành xe. Những xe bị lỗi được triệu hồi sẽ tra cứu và xử lý hoàn toàn free.
Xem thêm: Đánh giá xe vios 2019 chất lượng sơ bộ như thế nào
CÁC THẾ HỆ MAZDA 3
Thế hệ tiền nhiệm (1977 – 2003)
Mazda 323 là thế hệ tiền nhiệm của Mazda 3 sau này. Mazda 323 chính thức ra mắt lần đầu đầu vào năm 1977. Ngay sau đó mẫu xe gấp rút trở thành một “hiện tượng lớn”, nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Tại Mỹ, mẫu xe này có tên gọi là Great Little Car” (nghĩa là “Chiếc xe nhỏ tuyệt vời).
Mazda 323 được định hình là một mẫu xe hatchback cỡ nhỏ. Xe trang thụ động cơ 1.3L 4 xy lanh phối hợp với hộp số sàn 4 cấp. thiết kế ngoại thất thanh lịch, màu sắc trẻ trung, đèn trước dùng bóng tròn đẹp đẽ. Nội thất xe khá rộng rãi, được trang bị nền tảng thông gió không khí, radio…
Mazda 323 là thế hệ tiền nhiệm của Mazda 3 sau này
Những năm 80, Mazda cho ra mắt Mazda 323 Hatch – đây được nhìn thấy là mẫu xe “huyền thoại” với màu sơn cam đặc trưng. Cabin xe có màu nâu socola, ghế lái sử dụng chất liệu vải mềm rất êm. Xe dùng động cơ 1.4L.
Những năm 90, Mazda 323 Astina xuất hiện trở thành “hình hình biểu tượng” của Mazda, có mặt hầu như khắp đường phố trên toàn cầu. Mazda 323 Astina có thiết kế phần mui hơi cúp về phía trước. Cụm đèn dẹp chạy dài. Với kiểu dáng tổng thể trông khá nhỏ nhắn và “dễ thương”, Mazda 323 Astina khẩn trương nhận được cảm tính từ người dùng. Mẫu xe này từng vinh dự nhận được danh hiệu “Xe nhỏ tốt nhất của năm” tại Úc.
Riêng ở Việt Nam, vào năm 1994, Mazda ký kết cộng tác với Liên doanh ô tô Hoà Bình (VMC). Những mẫu xe của hãng Mazda lần trước hết đến với đối tượng Viet Nam thông qua thể loại nhập khẩu và lắp ráp bởi VMC. Cuối những năm 90 đầu năm 2000, Mazda 323 là một trong những mẫu xe chủ lực của hãng Mazda tại đối tượng Việt Nam. ngoài ra, đến năm 2005 Mazda chấm dứt cộng tác và rút khỏi thị trường Viet Nam.
Thế hệ thứ 1 (20 04– 2008)
Mazda 3 chính thức được mô tả vào năm 2003. Mẫu xe này được xem là sự thay thế đưa tính bước ngoặc của Mazda 323. Ngay từ thế hệ trước nhất, Mazda 3 đã đươc định dạng ở thị trường hạng C với động cơ 2.0L cho công suất tối đa 139 mã lực cùng mô men xoắn cực đại 181Nm.
bên cạnh đó xe còn có tuỳ lựa chọn động cơ 1.6L cho công suất 104 mã lực. Xe có 2 phiên bản hatchback và sedan. Kiểu dáng Mazda 3 thế hệ đầu tiên được phân tích cao với nét hiện đại, thanh lịch, sang trọng.
Mazda 3 chính thức được mô tả vào năm 2003
Thế hệ thứ 2 (2009 – 2013)
Cuối năm 2008, Mazda trình làng Mazda 3 2009 – xây dựng đầu thế hệ thứ 2. design Mazda 3 thế hệ này được đổi mới khá nhiều, trong đó ngoại thất thể thao hơn, nhiều người khá thích thú với cụm đèn trước hình hột xoài “huyền thoại”.
Năm 2012, Mazda đánh dấu một bước tiến lớn cho Mazda 3 nói riêng cũng như các mẫu xe không giống của hãng nói chung khi ứng dụng thành đạt công nghệ SkyActiv. Trong đó, đặc biệt có công nghệ SkyActiv vận dụng cho động cơ giúp tăng trưởng hiệu suất động cơ cao hơn trong khi giảm được tiêu thụ nhiên liệu.
Mazda 3 2009 – mở đầu thế hệ thứ 2
Cũng ở giai đoạn này, cụ thể từ năm 2011, Mazda ký kết hợp tác với Thaco – Trường Hải đầu tư xây dựng nhà máy Vina Mazda – đánh dấu sự quay trở lại thị trường VN của Mazda. Năm trước tiên các mẫu xe của hãng trong đó có Mazda 3 được phân phối theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc. Từ năm 2012, Mazda 3 là một trong hai mẫu xe được lắp ráp đầu tiên ở Vina Mazda. Cũng từ đây, Mazda 3 được phân phối theo thể loại xe lắp ráp trong nước.
Thế hệ thứ 3 (2014 – 2018)
Mazda 3 thế hệ thứ 3 ra mắt đánh dấu một sự “lột xác” toàn diện. thiết kế mới của Mazda 3 khiến cả “làng xe” phải sửng sốt. Từ một hình ảnh có phần “hơi lập dị” ở thế hệ cũ Mazda 3 chuyển mình trở nên thời trang, hiện đại và đầy sang trọng với ngôn ngữ KODO.
Kiểu dáng ngoại thất của Mazda 3 lúc bấy giờ khá đặc biệt và mới lạ đối với các mẫu xe cùng thị trường nói riêng và dạng xe sedan/hatchback phổ thông nói chung. Những ai không biết nhiều về xe đủ sức easy bị lầm lẫn giữa các mẫu xe, nhưng với Mazda 3 điều này có lẽ là ngoại lệ.
Mazda 3 2014 xây dựng đầu thế hệ thứ 3 ra mắt đánh dấu một sự “lột xác” toàn diện
không chỉ kiểu dáng ngoại thất mà cả design nội thất của xe cũng được cải thiện trông rất bắt mắt. Ở thế hệ thứ 3, Mazda 3 được trang bị đầy đủ gói công nghệ SkyActiv từ động cơ, hệ thống lái đến khung gầm giống như SkyActiv-G, SkyActiv-Body, SkyActiv-Drive… Xe luôn luôn có 2 dòng hatchback và sedan. Về động cơ, Mazda 3 thế hệ thứ 3 được trang bị 2 loại động cơ là 1.5L và 2.0L.
Sự đổi mới táo bạo này đã mang đến những thắng lợi ngoạn mục cho Mazda 3. Tại VN, Mazda 3 trở thành một “hiện tượng”, một “cơn sốt”. doanh số thường xuyên tối ưu, đỉnh điểm Mazda 3 vượt qua 2 “đối thủ lão làng” của phân khúc là Toyota Corolla Altis và Honda Civic để vươn lên chiếm giữ vị trí đứng trên đỉnh thị trường hạng C.
Thế hệ thứ 4 (2019 – nay)
Tháng 11/2018, hãng ô tô Nhật Bản – Mazda chính thức trình làng Mazda 3 2019 trên thế giới – xây dựng đầu thế hệ thứ 4. Lại một lần nữa cả toàn cầu phải “trầm trồ” trước những đường cong đầy mê hoặc của Mazda 3 thế hệ mới này. design của Mazda thế hệ mới được lấy cảm hứng nhiều từ phiên bản Kai Concept danh giá. k chỉ ngoại thất, nội thất Mazda 3 mới cũng cuốn hút k kém với những đường cong hiện đại cùng sự tối giản các chi tiết vô cùng thông minh, đưa đậm phong cách Nhật Bản.
Tháng 11/2018, Mazda chính thức trình làng Mazda 3 2019 – mở đầu thế hệ thứ 4
Mazda 2019 có nhiều tuỳ chọn động cơ cho từng khu vực giống như SkyActiv-G dung tích 1.5L, 2.0L và 2.5L và động cơ dầu diesel SkyActiv-D dung tích 1.8L, kết hợp hộ số sàn hoặc số tự động 6 cấp. Theo các chuyên gia dự báo với sự refresh lần này, Mazda 3 sẽ liên tục “làm mưa làm gió” trên phân khúc Việt Nam. Hiện chưa có thông tin chính thức rằng khi nào Mazda 3 2019 ra mắt tại VN. tuy nhiên theo dự báo đủ nội lực là cuối năm 2019, đầu năm 2020.
Nghiên cứu CHI TIẾT MAZDA 3
Vì Mazda 3 chính thức trở lại VN từ năm 2011 nên trong bài viết này để người mua xe mới và cả người mua xe cũ hiểu rõ thật chi tiết về Mazda 3, chúng tôi sẽ tập kết phân tích, phân tích Mazda 3 từ đời 2011 (thế hệ thứ 2). bên cạnh đó, bài viết sẽ quy tụ nhiều hơn đến Mazda thế hệ thứ 3 (2014 – 2018) và thế hệ thứ 4 (2019).
Xem thêm: Đánh giá suzuki ciaz 2019 – xe phục vụ gia đình
Phân tích ngoại thất Mazda 3
- thiết kế tổng thể
không giống với 2 “ông lớn” trong phân khúc hạng C là Honda Civic và Toyota Corolla Altis quen thuộc với lối design trung tính, thanh lịch bền dáng, Mazda 3 ngay từ đầu đã chọn cho mình một hướng đi riêng. Và dù thế hệ cũ chưa áp dụng ngôn ngữ KODO hay cho đến các thế hệ mới đã “lột xác” và tiếp tục chuyển mình thì Mazda 3 mãi mãi có sự khác biệt.
Những ai k sử dụng xe, k hiểu về xe đủ nội lực easy bị lầm lẫn giữa những chiếc sedan 5 chỗ với nhau. Nhưng nếu đã thấy qua Mazda 3, họ đủ sức nhận biết được ngay chất riêng của mẫu xe “hiện tượng” này.
giai đoạn 2011 – 2013
Ngay ở thế hệ thứ 2, khi về VN từ đời xe 2011, Mazda 3 đang khiến nhiều người ấn tượng bởi design không giống biệt nhiều so với các mẫu xe đối thủ cùng thời. Đa phần các mẫu xe hạng C thời điểm bấy giờ đều có phần đầu xe tương đối khép kín, lưới tản nhiệt vẫn khá nhỏ, nằm liền mạch với cụm đèn trước tạo thành một dải vòng cung như “cánh chim”. Nhưng Mazda 3 lại khác, với style “zoom-zoom” đầu xe có kiểu dáng táo bạo đến hài hước bởi Nhìn từ xa cứ như một khuôn mặt tươi vui vừa mới cười há rộng miệng.
Mazda 2012 có thiết kế đặc trưng với đầu xe giống hình mặt cười
Hai cụm đèn hai bên chính là đôi mắt đang có vẻ như “híp lại”. Logo Mazda được bấm ở giữa giống như chiếc mũi ngộ nghĩnh. Còn mặt calang xe được xây dựng rộng rất lớn trông như một khuôn miệng vừa mới cười. Và nếu trí tưởng tượng phong phú hơn, bạn sẽ thấy hốc đèn sương mù hai bên lại như hai đồng tiền.
Từ những đời xe 2011, 2012, đầu, thân và đuôi Mazda 3 đang được dập nổi tạo khối đậm chất thể thao và năng động. Các đường gân được bố trí một cách tinh tế, đầy tính toán. Kiểu dáng ngoại thất này của Mazda 3 vẫn được giữ đến đời xe 2013.
công đoạn 2014 – 2018
Sang đời xe 2014, Mazda 3 có một màn “lột xác” khiến cả toàn cầu phải trầm trồ. Xe có sự đổi mới to từ thiết kế ngoại thất, nội thất cho đến chức năng vận hành. Trong đó, kiểu dáng bên ngoài là yếu tố thu hút sự để ý trước nhất cũng là thành phần lấy được nhiều cảm tình từ phía người dùng.
Diện mạo Mazda 3 hầu như khác biệt hoàn toàn so với thế hệ cũ trước đây. Từ chất trẻ trung, thể thao có phần hài hước, Mazda 3 chuyển mình cũng trẻ trung đó, cũng thể thao đó, nhưng được nâng lên một tầm cao mới, sang trọng và đầy hấp dẫn. Nếu Mazda 3 thế hệ thứ 2 giống như một “thiếu nữ mới lớn” yêu kiều, đỏng đảnh thì Mazda 3 của thế hệ thứ 3 lại giống như một quý cô trưởng thành rạng ngời hơi, xinh tươi và có phần chín chắn hơn, thanh lịch hơn.
hình ảnh Mazda 3 2015 đầy sang trọng và hiện đại
dùng ngôn ngữ thiết kế KODO giống như “đàn anh” Mazda 6 trước đó, Mazda 3 sở hữu những đường con uyển chuyển vừa mềm mại lại vừa chứa đựng sự mạnh mẽ. Lưới tản nhiệt luôn luôn kiểu hạ thấp, luôn luôn kiểu kích thước lớn hình khuôn miệng nhưng lần này được tinh chỉnh lại trông nghiêm nghị hơn, lạnh lùng hơn, “ngầu” hơn rất nhiều.
Đường viên vòng cung cạnh dưới của lưới tản nhiệt được mạ crome sáng bóng. Cạnh trên của lưới tản nhiệt liên kết với cụm đèn trước vuốt thẳng trông như “ánh mắt sắt nhọn”. Ở chi tiết này, ta thấy có sự phảng phất của “chất Samurai Nhật Bản”.
Theo cùng thiết kế đầu xe, phần thân và đuôi Mazda 3 thế hệ thứ 3 cũng được tạo nên từ những đường cong KODO nhẹ nhõm nhưng rắn rỏi. Đuôi xe thích thú mạnh với cụm đèn hậu sắc nhọn, mở rộng từ thân xe và vuốt thẳng vào phía trung tâm. Khu vực gắn biển số cũng được dập nổi tạo một hõm sâu ảnh khuôn miệng tương tự như phần đầu xe. Kiểu dáng này của Mazda 3 hầu như k cải thiện từ đời xe 2014, 2015 đến 2016.
Sang năm 2017, hãng ô tô Nhật Bản Mazda tung ra phiên bản Mazda 3 facelift (nâng cấp giữa vòng đời). Về ngoại thất, bản Mazda 3 mới này k quá khác biệt đối với kiểu dáng đã có trước đây. Mazda chỉ điều chỉnh ở một số chi tiết giống như lưới tản nhiệt, cụm đèn trước, đèn sương mù, đèn báo rẽ…
Lưới tản nhiệt được dẫn dài hơn và thon hơn về phần dưới, bên trong luôn luôn là các thanh nan nằm ngang. Cụm đèn trước thu gọn và vuốt dài trông sắc sảo hơn. Đèn sương mù được bóp hẹp cùng lúc dẫn dài hơn liên kết với thanh crome đầu và cuối rất đẹp mắt. Tương tự, đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu cũng thiết kế kiểu đèn dài.
Mazda 3 facelift 2017 – 2018 có một số nâng cấp nhỏ
Về các trang bị nội thất của Mazda 3 2017 – 2018, ở phiên bản sedan 2.0L, xe được trang bị cụm đèn trước LED, đèn chạy ban ngày LED (trong khi 2 phiên bản sedan và hatchback 1.5L sử dụng đèn Halogen), đèn báo rẽ tích hợp gương chiếu hậu LED, cụm đèn hậu LED… nền tảng đèn trước có chức năng bật/tắt auto, cân bằng góc chiếu auto. tuy nhiên, Mazda 3 còn có cảm biến gạt mưa tự động – đây là chức năng khá nổi bật mà ít mẫu xe đối tượng hạng C nào có.
giai đoạn 2019 – nay
Mazda 3 2019 – xây dựng đầu thế hệ thứ 4 một lần nữa khiến người đọc phải mê đắm bởi lần tiếp tục cải thiện diện mạo này. Đúng giống như tuyên bố trước đây của hãng xe hơi Nhật, Mazda 3 thế hệ mới sẽ được get cảm hứng khá nhiều từ siêu phẩm Kai Concept. Và quả thực, khi trình làng Mazda 3 2019 khiến người chờ mong cảm thấy “thoả lòng” thực sự. Xe luôn luôn có 2 phiên bản sedan và hatchback, trong đó mẫu hatchback thoạt Quan sát cứ ngỡ là Kai Concept.
luôn luôn ngôn ngữ KODO – “linh hồn của sự chuyển động” nhưng lần này Mazda 3 tối giản hơn. toàn bộ mọi chi tiết đều liên kết với nhau, liên kết liền mạch với nhau tạo thành một khối thống nhất. Vậy Mazda 3 lấy gì để tạo điểm nhấn? Đó chính là những đường nét “linh hồn của sự chuyển động” uyển chuyển đầy linh động, mềm mại nhưng đầy sự dứt khoát, quyết liệt và mạnh mẽ.
Mazda 3 2019 thế hệ mới sẽ được lấy cảm hứng khá nhiều từ siêu phẩm Kai Concept
Đầu xe Mazda 3 2019 thu hút vô cùng với cụm lưới tản nhiệt ô nhỏ đen tuyền bóng bẫy hơi thụt vào trong. Cụm đèn trước dát mỏng hơn có khi nào hết, đánh mạnh từ hai bên đi thẳng xuống lưới tản nhiệt. Cản trước hơi “chề” nổi bật với mạ bạc hoặc nhựa đen có phần lạnh lùng.
Thân xe Mazda 3 thon dài được dập nổi nhiều đường nét tạo khối đẹp đẽ. Đuôi xe thu hút hơn với cánh gió trên nắp cốp, đèn hậu vuốt mảnh với 2 vòng LED 3D độc đáo. Xe được trang bị ống xả kép đậm chất thể thao. Với phiên bản sedan, Mazda 3 mới vuông vắn và nam tính hơn. Còn với phiên bản hatchback, mẫu xe lại có nét nhẹ nhàng và thanh lịch.
Quan sát chung, ở thị trường hạng C Việt, xét về design mang tính thời thượng có chút “chất thời trang và chất nghệ thuật” thì k có mẫu xe nào đủ sức vượt qua được Mazda 3. Có lẽ đã qua rồi cái thời của lối thiết kế thực dụng, ưa Quan sát, trung tính, thanh lịch vừa phải, thể thao vừa phải, user ngày càng yêu cầu cao hơn, đòi hỏi một design lạ mắt hơn, hiện đại hơn, phá hướng dẫn hơn, táo bạo hơn. Và hãng xe Mazda nói chung và mẫu xe Mazda 3 nói riêng hiện đã dẫn đầu xu hướng đó trong phân khúc dòng xe phổ thông.
Mazda 3 sở hữu design thích thú nhất thị trường
“Mazda 3 đẹp” – gần như ai cũng công nhận và chính điều này là một trong các yếu tố cần thiết tạo nên sự thành đạt vượt bậc của mẫu xe tại thị trường VN và cả trên toàn cầu. Mazda 3 có sự trẻ trung nhưng không tinh nghịch, có nét thể thao nhưng k hầm hố, có vẻ sang trọng nhưng k cầu kỳ. Với những ai đã tìm kiếm một mẫu xe hạng C thời trang, bắt mắt thì Mazda 3 sẽ là chọn tuyệt nhất.
- click thước
*Kéo bảng sang phải để nhìn thấy đa số thông tin
Thông số click thước Mazda 3 | 2018 – 2017 | 2016 – 2014 | 2013 – 2011 | ||
Phiên bản | Hatchback | Sedan | Hatchback | Sedan | Sedan |
Dài x rộng x cao (mm) | 4.460 x 1.795 x 1.465 | 4.580 x 1.795 x 1.450 | 4.460 x 1.795 x 1.455 | 4.580 x 1.795 x 1.455 | 4.580 x 1.755 x 1.470 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.700 | 2.700 | 2.700 | 2700 | 2.640 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 155 | 155 | 160 | 160 | |
Bán kính vòng quay (m) | 5,3 | 5,3 | 5,3 | 5,3 | 5,2 |
kích thước lốp | 205/60R16 | 205/60R16215/45R18 | 205/60R16 | 205/60R16215/45R18 | 205/50R17 |
- Màu xe
Mazda 3 thế hệ bây giờ được bán trên thị trường Viet Nam có 8 màu xe để khách hàng lựa chọn: màu đỏ kim cương, màu trắng sữa, màu xám, màu xám xanh, màu xanh đen, màu bạc, màu titan, màu đen.
Đánh giá nội thất Mazda 3
Nói về nội thất, trải qua các thế hệ dù có sự nâng cấp liên tục nhưng cánh cửa cabin Mazda 3 khó thể đối với 2 “ông lớn” phân khúc là Honda Civic hay Toyota Corolla Altis về cấp độ rộng rãi. không những thế, bù lại Mazda 3 biết phương pháp phát huy thế mạnh riêng của mình đó là tập trung tính thẩm mỹ trong design và “rộng tay” đầu trang bị tiện nghi hiện đại.
Phương diện này lại chính là nhược điểm lớn của các mẫu xe thị trường hạng C, đặc biệt là Toyota Corolla Altis. đủ sức nói, về tính hiện đại, tính công nghệ cũng giống như thẩm mỹ trong design nội thất thì khó có mẫu xe nào đủ nội lực so được với Mazda 3.
giai đoạn 2011 – 2013
Ở thế hệ thứ 2, cụ thể từ đời Mazda 3 2011 – 2013, nội thất xe đang được nghiên cứu là hiện đại hơn “một bước” thậm chí “nhiều bước” so với các mẫu sedan hạng C thời bấy giờ. nền móng ghế đều được bọc da cho all các phiên bản. Trong khi nhiều mẫu xe đối thủ không giống vẫn còn sử dụng ghế nỉ hoặc chỉ có phiên bản cao cấp mới dùng ghế da. Tone nội thất chủ đạo của Mazda 3 là màu đen nên rất sang trọng trong khi nhiều xe hạng C khá giai đoạn này thường sử dụng tone màu kem sáng.
Từ đời Mazda 3 2011 – 2013, nội thất xe đang được phân tích là hiện đại hơn các mẫu sedan hạng C lúc bấy giờ
Vô lăng Mazda 3 2011 – 2013 design 3 chấu, trong đó có 1 chấu dưới được mạ bạc rất đẹp đẽ. Trên vô lăng đã tích hợp gần như đa số các phiêm tính năng. Phía sau vô lăng là cụm 2 đồng hồ vòm cong đậm chất thể thao, ở giữa là màn ảnh LCD hiện thị một số thông tin giống như vị trí số, bình xăng…
Taplo Mazda 3 2011 – 2013 design kiểu 2 tầng. Tầng trên có 2 màn hình nhỏ hiển thị các thông tin chung, thông tin đài FM/AM, CD… Bên dưới là 2 cửa gió máy lạnh, đầu CD, cụm điều khiển trung tâm với các nút bấm và nút tròn sắp xếp gọn gàng. Dù ở thế hệ thứ 2 nhưng Mazda 3 vừa mới được trang bị 6 loa, xe support gắn kết MP3, AUX…
hệ thống điều hoà Mazda 3 2011 – 2013 đang được trang bị loại auto 2 dàn lạnh. Đây thường xuyên lại là một điểm ưu điểm to về nội thất của Mazda 3 đối với các mẫu xe cùng thời. bên cạnh đó, hãng ô tô Nhật Bản cũng k bỏ qua các chi tiết nhỏ nhằm mang đến sự tiện nghi nhất cho user. Hàng ghế trước được trang bị thêm gương trang điểm cùng đèn soi. Các hộc, ngăn chứa đồ ở sắp đặt ở nhiều vị trí, tận dụng tối đa các khoảng trống “chết”.
giai đoạn 2014 – 2018
Cũng như ngoại thất, nội thất Mazda 3 thế hệ thứ 3 có sự chuyển biến đầy ngạc nhiên. Bước vào cánh cửa xe Mazda 3 thế hệ thứ 3, ta sẽ bắt gặp đâu đây cái “chất” của những mẫu xe hạng sang. Nhiều người còn đùa vui rằng, nội thất Mazda 3 là sự hòa hợp hoàn hảo giữa BMW và Audi. Lại một lần nữa Mazda 3 chứng rỏ rằng chính mình luôn tiên phong các đối thủ trong cùng phân khúc. Mẫu xe tạo được sự thích thú vô cùng, hiện đại vô cùng và khác biệt vô cùng.
không gian xe Mazda 3 thế hệ thứ 3 đưa cái “chất” của những mẫu xe hạng sang
không gian xe cũng được design từ những đường cong uyển chuyển giống như ngoại thất, không những thế lại mang đến cảm giác mềm mại hơn do nội thất sử dụng chủ yếu các chất liệu bề mặt là da và nhựa mềm. Điểm lôi kéo trước tiên có lẽ là “bộ mặt nội thất” – taplo. quét cảm hứng từ các dạng xe hạng sang kết hợp cùng kinh nghiệm tối giản của người Nhật, taplo Mazda trống trải, không khó khăn đến mức người xem có một cảm giác thanh thoát đến nhẹ nhõm.
Màn ảnh cảm ứng 7” k được ốp vào mặt taplo giống như nhiều mẫu xe phổ thông không giống mà được thiết kế dựng đứng, tách biệt và taplo chỉ nhận vai trò là một bệ đỡ dưới chân. Vị trí thường sắp đặt màn hình và cụm điều khiển trung tâm giờ đây chỉ còn duy nhất 2 cửa gió máy lạnh. Dưới cùng, nép sát vào trong là 3 nút điều khiển dạng xoay tròn gồm điều chỉnh nền móng điều hoà và chế độ sấy kính. Dưới cùng là khe đĩa DVD.
Taplo Mazda 3 được design tối giản
Vậy các nút điều khiển trung tâm nằm ở đâu? Vâng all đang được chuyển xuống bệ trung tâm, nằm gần cần số. Rất quen thuộc phải không? Kiểu bố trí này khá thường gặp trên các mẫu xe của hãng BMW. Tuy hơi lạ, song kiểu bố trí này lại được phân tích là an toàn hơn vì nó nằm ngay tầm tay, người lái không cần phải với tay hay chòm người giống như cách sắp xếp cũ.
Mazda 3 được trang bị nền tảng Mazda Connect. Đây là một trong các mẫu xe hiếm hoi thời điểm bấy giờ được đầu tư cả một hệ thống thông tin tiêu khiển riêng. Ford Focus cũng có SYNC bên cạnh đó nhiều người lại cho rằng nó quá phức tạp, khó dùng, trong khi giao diện của Mazda Connect không khó khăn hơn rất nhiều. nền móng Mazda Connect giúp người dùng đủ nội lực nắm rõ và điều chỉnh rất nhiều thông tin về xe. Màn ảnh 7” cảm ứng của Mazda 3 được nhiều người phân tích có độ nhạy cao, màu sắc xinh, pic sắc nét. tuy nhiên, xe hỗ trợ 2 cổng USB, 1 cổng AUX, 1 khe thẻ nhớ SD, 1 cổng tẩu 12V.
Vô lăng xe 3 chấu bọc da, chấu dưới dạng kép mạ bạc. Các phím tính năng tích hợp trên vô lăng đều được sắp đặt hoàn toàn ở chấu bên trái. Cụm đồng hồ tách biệt với đồng hồ Analog trung tâm, 2 bên là 2 màn hình phụ hiển thị các thông số liên quan.
Về nền tảng ghế ngồi, trên cả 3 phiên bản của Mazda 3 thế hệ thứ 3 đều được bọc da cao cấp. thiết kế ghế rất thế thao với các đường chỉ viền kiểu chỉ đôi chạy dài nổi bật. Ghế lái và ghế phụ có form ôm sát thân người. Hàng ghế sau cũng thế với các rìa hai bên hơi nhô cao. ngoài ra nhược điểm là kiểu design này sẽ không tạo được sự phẳng ở hàng ghế sau. Nếu ngồi 2 người thì vô cùng thoải mái, nhưng nếu ngồi 3 người, người ở sẽ cảm giác hơi khó chịu.
Khoảng trần ở phía sau cũng hơi thấp, khoảng trống duỗi chân cũng nhỏ hơn đối với Toyota Corolla Altis hay Honda Civic. như vừa mới nói ở trên, xét về mức độ rộng rãi thì Mazda 3 hoàn toàn “thua” Toyota Corolla Altis hay Honda Civic, thậm chí Kia Cerato. vì vậy, xe sẽ phù hợp hơn nếu đi 4 người cho những tiến trình dài hơn là full 5 người.
Hàng ghế sau của Mazda 3 hơi chật nếu ngồi 3 người
Sang phiên bản Mazda 3 2017 facelift, nội thất xe k thay đổi nhiều. Xe chỉ được tinh chỉnh lại ở một số chi tiết quan trọng như: kiểu dáng vô lăng, các phím tính năng tích hợp được dàn đều cả 2 chấu 2 bên; màn ảnh 7” design mới; phanh tay cơ khí được thay thế bằng phanh tay điện tử; kiểu dáng hộc đồ và bệ tỳ tay được đổi mới; tappi cửa dùng chất liệu mới; đặc biệt xe được trang bị thêm màn ảnh HUD – hiển thị thông tin trên kính lái…
công đoạn 2019 – nay
Nội thất thế hệ thứ 4 liên tục cho thấy một bước tiến vượt bậc nữa của Mazda 3. Nhìn cánh cửa nội thất Mazda 3 mới, không ai có thể nghĩ đây chỉ là một mẫu xe sedan hạng C mà người ta sẽ ngỡ rằng là một mẫu xe hạng sang thực thụ. Diện mạo cabin Mazda 3 2019 “trưởng thành” hơn rất nhiều đối với thế hệ cũ. hầu như all các chi tiết nội thất đều được bọc da từ nền tảng ghế ngồi, đến vô lăng, đặc biệt là taplo. Đặc biệt các ghế ngồi được bọc da cao cấp thiết kế lỗ nhỏ li ti có tác dụng thoáng khí.
Diện mạo cabin Mazda 3 2019 “trưởng thành” hơn rất nhiều so với thế hệ cũ
thiết kế taplo Mazda 3 2019 một lần nữa cho thấy sự tối giản hoá “tài tình” của hãng Mazda. Taplo sắp đặt theo tỷ theo tỷ lệ 1:2, cụm điều khiển máy lạnh cùng hàng cửa gió điều hoà được đặt thẳng trên một hàng ngang, nép vào trong tạo cảm giác taplo như dài hơn. hòa hợp cùng lối thiết kế thêm tầng bên trên, taplo Mazda 3 mới trông càng thêm uyển chuyển, mềm mại và thanh thoát.
Một nâng cấp nổi bật của nội thất Mazda 3 thế hệ này đó là xe dùng màn hình giải trí 8,8” có kiểu dáng phá cách đẹp đẽ. Màn ảnh liên kết Mazda Connect với các phím điều khiển vẫn nằm dưới bệ trung tâm gần cần số. Vô lăng Mazda 3 2019 sắc nét hơn với các chấu được bóp gọn và kéo dài. Phía sau vô lăng là cụm 3 đồng hồ đậm tính thể thao.
design taplo Mazda 3 2019 cho cảm giác dài hơn và sang trọng hơn
Ta đủ sức nhận từ những đời Mazda 3 trước hết cho đến tận thế hệ mới nhất sắp trình làng, cũng như design ngoại thất, nội thất Mazda 3 đi theo một hướng riêng, hướng “tấn công” của Mazda 3 cũng chính là mặt yếu thế mà hầu như các xe trong phân khúc hạng C đều gặp phải.
So về mức độ rộng rãi thì Mazda 3 khó thể sánh bằng 2 “vị tướng lão làng” Honda Civic hay Toyota Corolla Altis. Nhưng điều này cũng k quá lạ, bởi chúng tôi thấy rằng hãng ôtô Mazda muốn định vị pic Mazda 3 ở một tầm cao hơn, khi tính thực dụng không phải mục tiêu chính.
Thay vì rộng rãi, thay vì tính tiện dụng, Mazda 3 “đánh vào” công nghệ, hiện đại và thử nghiệm tiện nghi thực sự. Với Mazda 3, dù chỉ là một mẫu xe hạng C nhưng người dùng lại có được nội thất của một chiếc xe hạng sang đậm chất Đức. Điều này cho thấy, Mazda 3 luôn “bước nhiều bước” hơn các đối thủ. Và ở thời điểm hiện nay, khó có mẫu xe sedan hạng C nào đủ sức vượt mặt được Mazda 3.
nghiên cứu động cơ Mazda 3
Từ thế hệ thứ 3, Mazda 3 phân phối cho người dùng 2 tuỳ lựa chọn động cơ là 1.5L và 2.0L đều ứng dụng công nghệ SkyActiv, phối hợp với hộp số auto 5 cấp. Sang thế hệ thứ 4, cụ thể ở đời Mazda 3 2019, theo thông tin từ hãng Mazda, xe sẽ có nhiều phiên bản động cơ không giống nhau được phân phối tuỳ theo khu vực bao gồm động cơ xăng SkyActiv-G 1.5L, 2.0L và 2.5L, bên cạnh đó xe còn có thêm bản động cơ dầu diesel SkyActiv-D 1.8L. Xe hòa hợp với hộp số sàn hoặc hộp số tự động 6 cấp.
*Kéo bảng sang phải để xem đa số thông tin
Thông số kỹ thuật | Mazda 3 2018 – 2014 | Mazda 3 2013 – 2011 | |
Động cơ | 1.5L | 2.0L | 1.6L |
Công suất cực đại (mã lực@vòng/phút) | 110@6.000 | 153@6.000 | 105@6.000 |
Mô men xoắn cực đại (Nm@vòng/phút) | 144@4.000 | 200@4.000 | 144@4.000 |
Hộp số | AT 6 cấp | AT 6 cấp | AT 4 cấp/ MT 5 cấp |
Nghiên cứu cấp độ vận hành Mazda 3
- nền tảng lái
Từ rất sớm, Mazda 3 đời 2011 – 2012 vừa mới được trang bị nền tảng trợ lực điện giúp đem đến cảm giác cầm lái nhẹ hơn khi xe di chuyển hay cần luồn lách trong đường phố đông đúc. Khi cho xe chạy ở tốc độ cao, vô lăng nặng hơn, đầm hơn, cảm nhận độ bám mặt đường tốt. Từ Mazda 3 2015 – 2016, nếu đối với các mẫu xe khác có hỗ trợ nền tảng trợ lực điện thì vô lăng của Mazda 3 nặng hơn.
Ở thế hệ mới nhất, Mazda 3 2019 người đọc luôn luôn nhận thấy được sự nặng và hơi chậm của vô lăng Mazda 3. cho biết về điều này, các kỹ sư ô tô hãng Mazda giải thích bởi Mazda 3 giận dữ mau và nhạy nên vô lăng được cố tình sử dụng nặng và chậm hơn. Điều này sẽ đảm bảo an toàn hơn, tránh trường hợp người lái đánh lái và trả lái thừa dẫn đến tình huống nguy hiểm.
Vô lăng Mazda 3 được cố tình sử dụng nặng và chậm hơn
So sánh một chút với các mẫu xe sedan hạng C trong đối tượng. Vô lăng Kia Cerato với Flex Steer giúp vô lăng có thể tuỳ biến độ nặng nhẹ như các mẫu xe hạng sang song nhiều người lại cho rằng chế độ này “quá ảo” bởi nền tảng trợ lực được gần như can thiệp phần đông. Vô lăng Ford Focus được phân tích đầm hơn vô lăng Mazda 3 nhưng ở các góc đánh lái đầu có phần thiếu tự nhiên, hơi rơ nhẹ. Vô lăng Honda Civic cung cấp cảm giác “ngọt lịm” bắt đầu từ sử dụng trợ lực điện, nhưng sự “ngọt lịm” này lại khiến nhiều người thấy “mất chất”.
Còn vô lăng Mazda 3 có sự can thiệp vừa phải của trợ lực lái, người lái vẫn cảm nhận được sự chân thật, cấp độ làm chủ vô lăng, cảm nhận được mặt đường. Tuy sự hơi nặng này khiến việc quay đầu xe có phần hơi chậm chạp nhưng lại đem đến sự đầm chắc, ổn định khi chạy xe ở tốc độ cao. Điều này thể hiện rõ khi xe vận hành ở tốc độ từ 80km/h trở lên.
- hệ thống treo
nền móng treo của Mazda 3 khá cứng nên chạy tốc độ cao thân xe ổn định, được kiểm soát tốt. Xe vào cua độ nghiêng rất ít. Ở đời Mazda 2015, hiệu quả bài test độ bám đường của xe là 0,81g – một số lượng mà ít xe kéo động cầu trước phổ thông nào đạt được. Mazda 3 thế hệ thứ 3 sử dụng nền tảng treo trước là McPherson và nền móng treo sau là link đa điểm. mức độ triệt tiêu dao động khi chạy xe trên đường dằn xóc khá tốt. Xe vận hành êm ái, cực “đã” khi chạy trên đường trường. Ở tốc độ cao 120km/h xe luôn luôn ổn định, k rung lắc hay chòng chành. Chỉ khi tăng trưởng tốc đến 140km/h người lái mới có cảm giác hơi bồng bềnh.
Mazda 3 vận hành đầm chắc, ổn định, bám đường tốt ở tốc độ cao
Ở thế hệ mới nhất, Mazda 3 2019 có sự thay đổi hệ thống treo phía sau từ loại liên kết đa điểm sang trục xoắn. Tuy dễ dàng hơn song hầu như không tác động gì đến trải nghiệm vận hành. Xe vận hành đầm, chắc. Với các cung đường địa hình xấu, nhiều ổ gà lớn, hành khách trong xe chỉ bị rung lắc đôi chút bởi những dư chấn vừa mới được loại bỏ triệt để từ trước.
- Động cơ và hộp số
Công nghệ SkyActiv với tỉ số nén cao của Mazda luôn là niềm mong mỏi của nhiều hãng xe khác. Công nghệ này giúp tối ưu tiến trình đốt cháy nhiên liệu bên trong động cơ với tỷ số nén đạt tới 14:1. Trong khi các hãng xe phổ thông bây giờ động cơ chỉ có tỷ số nén cao nhất là 12:1. Công nghệ SkyActiv giúp tăng cao đến 15% hiệu suất đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, cải thiện đến 15% mô men xoắn ở tốc độ thấp đến trung bình. Mức tiêu hao nhiên liệu của SkyActiv cũng vô cùng ấn tượng.
Ở thế hệ thứ 3 (2014 – 2018), Mazda 3 phân phối 2 phiên bản động cơ SkyActiv dung tích 1.5L và 2.0L. Phiên bản động cơ 2.0L k có bất kỳ điều gì khiến user phiền lòng. Xe vận hành mạnh mẽ, lái “bốc” nhất là từ dải vòng tua 2.500 vòng/phút trở lên. Vòng tua càng cao tiếng động cơ càng to đem đến sự phấn khích không nhỏ. Còn phiên bản động cơ 1.5L thì thế nào? Bởi trọng lượng Mazda 3 khá nặng nên khối động cơ 1.5L chỉ thực sự lý tưởng khi di chuyển trong phố. Còn với đường trường thì xe có phần tăng trưởng tốc hơi chậm. Chuyển sang chế độ Sport thì xe mau hơn.
Động cơ SkyActiv có tỉ số nén cao, cắt giảm nhiên liệu
Hộp số tự động 6 cấp của Mazda 3 nhận được nhiều phản hồi tích cực từ user. Hộp số có chất lượng tốt. Ở dải tốc thấp, hộp số vận hành mượt, êm ái, ở dải tốc cao cho cảm giác “bắt số” nhạy, tốt. mẹo sắp đặt chế độ sang số thể thao +/- của Mazda 3 rất giống BMW 3. Đó là đẩy cần để về số và kéo cần để lên số. Trong khi đầy đủ các xe phổ thông đều có kiểu sắp xếp trái lại.
- Cảm giác lái
“Bốc” có lẽ là từ chuẩn xác để nói về cảm giác khi cầm lái Mazda 3. Ngay từ những đời xe Mazda 3 2015 – 2016, nhiều người đã cho rằng cầm lái Mazda 3 cảm giác giống như đã cầm lái một chiếc BMW 3 Series. Mazda 3 đem đến cái cảm giác lái rất “đã”, rất thể thao, đậm chất xe hạng sang mà có lẽ nhiều mẫu xe sedan hạng C khác khó so được. Dù ở chế độ D nhẹ nhàng thì xe luôn luôn rất “nhạy và bốc” chỉ với cú nhích nhẹ chân ga. Còn chuyển sang chế động Sport thì không còn gì để chê, phấn khích vô cùng.
“Bốc” có lẽ là từ chuẩn xác để nói về cảm giác khi cầm lái Mazda 3
- cấp độ tiết kiệm nhiên liệu
Mazda 3 và Ford Focus là 2 mẫu xe hầu như duy nhất trong đối tượng hạng C sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp. Điều này giúp xe cắt giảm nhiên liệu hơn. Đặc biệt việc sử dụng động cơ SkyActiv cho xe Mazda 3 vừa mới giúp gia tăng hiệu suất động cơ trong khi mức tiêu hao nhiên liệu lại được tiết giảm đáng kể. Đặc biệt, Mazda 3 còn được trang bị nền tảng tái tạo năng lượng phanh i-Eloop giúp bớt đi được 10% mức tiêu hao nhiên liệu. bên cạnh đó đáng tiếc là phiên bản Mazda 3 phân phối tại Việt Nam k được trang bị nền móng này.
- tính năng support lái
Cũng giống như nhiều mẫu xe không giống, Mazda 3 được trang bị nhiều tính năng support lái hiện đại như Cruise Control, camera lùi, phanh tay điện tử… Đặc biệt, xe được trang bị công nghệ i-Stop độc quyền của hãng ôtô Nhật Bản – Mazda. Công nghệ này giúp xe khởi động lại bằng việc click nổ trực tiếp nên khởi gian khởi động sẽ mau gấp đôi, quá trình khởi động cũng êm ái hơn.
- cấp độ cách âm
khả năng phương pháp âm của Mazda 3 k được phân tích cao. Ở những thế hệ cũ và ngay cả thế hệ ngày nay xe bị đánh giá khá ồn. Tiếng ồn chủ yếu vọng lên từ gầm xe. Một số người cho rằng nguyên do là vì nền móng mẹo âm khung gầm của xe kém cộng thêm lốp xe khá mỏng.
khả năng mẹo âm sàn xe của Mazda 3 chưa thực sự tốt
nghiên cứu trang bị an toàn/an ninh Mazda 3
Ở phiên bản Mazda 3 hiện giờ đang được cung cấp tại Viet Nam, xe trang bị khá đa số các tính năng an toàn (ngoại trừ tỉ lệ túi khí thì k có sự khác nhau giữa các phiên bản). Các chức năng bao gồm: hệ thống chống bó cứng phanh, cung cấp lực phanh điện tử, support lực phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, kiểm soát lực dẫn chống trượt, khởi hành ngang dốc, camera lùi, túi khí (6 cho bản 2.0L và 4 túi khí cho bản 1.5L)… Về an ninh, Mazda 3 có khoá cửa tự động khi vận hành, chìa khoá giỏi, mã hoá chống copy chìa khoá, cảnh báo chống trộm…
nghiên cứu ưu yếu điểm Mazda 3
ưu thế chung
- Kiểu dáng thời thượng, phá hướng dẫn, bắt mắt với ngôn ngữ KODO.
- design nội thất sang trọng – mang style xe hạng sang của Đức; trang bị tiện nghi hiện đại, “giàu có”.
- Động cơ SkyActiv mạnh mẽ, cho thử nghiệm lái “bốc và đã”, tiết kiệm xăng.
yếu điểm chung
- Nội thất không quá rộng rãi, hàng ghế sau hơi chật nếu ngồi 3 người trưởng thành.
- cấp độ hướng dẫn âm sàn xe chưa tốt, xe khá ồn.
Các phiên bản Mazda 3
Ở phiên bản cung cấp hiện nay tại Việt Nam, Mazda 3 có 3 phiên bản gồm có cả hatchback và sedan: Mazda 3 hatchback 1.5L, Mazda 3 sedan 1.5L, Mazda 3 sedan 2.0L.
*Kéo bảng sang phải để nhìn thấy đầy đủ thông tin
Phiên bản | Mazda 3 hatchback 1.5L | Mazda 3 sedan 1.5L | Mazda 3 sedan 2.0L |
giá bán | 689.000.000 | 659.000.000 | 750.000.000 |
Ngoại thất | |||
Đèn chiếu gần | Halogen | Halogen | LED |
Đèn chiếu xa | Halogen | Halogen | LED |
Đèn ban ngày | Thường | Thường | LED |
hệ thống điều khiển đèn auto | tự động bật/tắt | tự động bật/tắt auto cân bằng góc chiếu xây dựng rộng góc chiếu khi đánh lái | tự động bật/tắt auto cân bằng góc chiếu xây dựng rộng góc chiếu khi đánh lái |
Cụm đèn sau | Thường | Thường | LED |
Gương chiếu hậu | Chỉnh điện Gập điện Tích hợp báo rẽ | Chỉnh điệnGập điện Tích hợp báo rẽ | Chỉnh điệnGập điện Tích hợp báo rẽ |
Cảm biến gạt mưa tự động | Có | Có | Có |
Ẳng ten vây cá | Có | không | không |
Lốp | 205/60R16 | 205/60R16 | 215/45R18 |
Nội thất | |||
Vô lăng | 3 chấu – Da | 3 chấu – Da | 3 chấu – Da |
Màn hình hiển thị tốc độ ADD | không | k | Có |
Ghế | Da cao cấp | Da cao cấp | Da cao cấp |
Điều chỉnh ghế lái | Chỉnh tay | Chỉnh tay | Chỉnh điện |
Điều hoà | tự động | tự động | tự động |
hệ thống giải trí | DVD cảm ứng 7” 6 loa | DVD cảm ứng 7” 6 loa | DVD cảm ứng 7” 6 loa |
Động cơ | |||
Động cơ | 1.5L – I4 DOHC SkyActiv | 1.5L – I4 DOHC SkyActiv | 2.0L – I4 DOHC SkyActiv |
Công suất | 110 @ 6.000 | 153 @ 6.000 | Xăng |
Mô men xoắn | 144 @ 4.000 | 200 @ 4.000 | Phun xăng điện tử |
Hộp số | tự động 6 cấp | tự động 6 cấp | auto 6 cấp |
An toàn | |||
Camera lùi | Có | Có | Có |
Số túi khí | 4 | 4 | 6 |
Nên mua phiên bản Mazda 3 nào?
Với câu hỏi “nên mua phiên bản nào nhất?”, thông thường những mẫu xe khác chúng tôi sẽ chỉ một phiên bản cụ thể đáng mua nhất. Nhưng với Mazda 3, câu trả lời lại là: Phiên bản nào cũng nên lựa chọn. Vì sao? Chúng tôi thấy rằng Mazda k sử dụng “chiêu trò” gì trong việc thiết kế các phiên bản của mình. Mỗi phiên bản đều hướng đến một group KH riêng. Thế nên thực tế thường không có nhiều người quá phân vân trong việc chọn phiên bản khi mua xe Mazda 3.
Nếu bạn ưa thích định dạng xe hatchback thì chắc chắn Mazda 3 1.5 hatchback sẽ là chọn duy nhất. Tại VN, Mazda chỉ cung cấp duy nhất 1 phiên bản Mazda 3 1.5 hatchback. Một số phân khúc khác có thêm bản Mazda 3 2.0 hatchback. Còn nếu bạn ưa thích sedan, câu chuyện lựa chọn mới khởi đầu. Mazda 3 sedan bản 1.5L và 2.0L chênh lệch đến gần 100 triệu. Nên ranh giới quá rõ ràng.
Nếu chi phí bạn trong tầm 700 triệu, mua xe phần nhiều chỉ di chuyển trong phố thì nên lựa chọn Mazda 3 1.5L sedan. Còn nếu dư dả hơn, chi phí mua xe trong tầm 800 triệu thì Mazda 2.0L hiển nhiên sẽ lựa chọn tốt nhất. Với phiên bản Mazda 2.0L sedan, bạn sẽ được trải nghiệm khối động cơ mạnh hơn, cảm giác lái “bốc” hơn.