Lịch sử công nghiệp ô tô kéo dài hơn 100 năm với nhiều dòng xe ra đời, kéo theo các cách mạng về thiết kế, công nghệ và an toàn, tuy nhiên thiết kế vô lăng xe hơi gần như không thay đổi. Vô lăng ô tô cũng là cơ quan không thể tách rời và có ảnh hưởng quan trọng đến khả năng điều khiển của xe ô tô. Nay, xehay sẽ nói cho bạn biết vô lăng là gì nhé.
Table of Contents
Vô lăng là gì?
Vô lăng ô tô hay vành tay lái hay bánh lái là một trong những bộ phận thuộc hệ thống lái xe ô tô, có dạng hình tròn và được tài xế trực tiếp dùng để điều khiển các hướng di chuyển của xe.
Theo quy ước của từng quốc gia về chiều lưu thông đường bộ, vô lăng sẽ được đặt bên phải hay bên trái tương ứng. Việc này có nghĩa là, đối với các nước quy định chiều chuyển động bên phải thì vô lăng có thể được lắp đặt bên trái. Ngược lại, đối với chiều chuyển động bên trái thì vô lăng có thể được lắp đặt bên phải hay còn gọi là tay lái thuận. Tại nước ta chiều thuận được quy định trong luật giao thông là bên phải, nên vô lăng có thể được thiết kế nằm ở vị trí bên trái trong buồng lái xe ô tô.
XEM THÊM 400-500 triệu đồng, ô tô giá rẻ nào phù hợp với bạn
Cấu tạo vô lăng ô tô
Trước khi ngành công nghiệp ô tô ra đời, ngành công nghiệp đóng tàu đã đạt được những bậc cao nhất về thiết kế. Và vô lăng ô tô cũng được thừa hưởng những thành tựu từ ngành công nghiệp này. Ban đầu, những chiếc ô tô đầu tiên cũng có bánh lái dạng cần như những chiếc thuyền, người điều khiển sẽ gạt sang hướng trái lại để chuyển hướng. Ví dụ để rẽ phải, người lái sẽ kéo cần gạt sang phía trái, và trái lại.
Để kết nối với hệ thống lái, vô lăng sẽ kết nối với cổ lái qua các chấu, và tùy thuộc theo hãng xe mà số lượng chấu có thể 2, 3 hoặc 4 chấu.
Thuở ban đầu, các chấu trên vô lăng được dàn đều theo hình dáng người nổi tiếng 3 cánh, hoặc 4 chấu hình chữ thập. Ở thời điểm hiện tại, khi tốc độ di chuyển cao hơn, các thông số vận hành cũng khó hiểu hơn, đòi hỏi người lái phải nắm bắt nhiều hơn thông số vận hành trên bảng đồng hồ lái, cấu tạo các chấu trên vô lăng xe hơi có sự tái thiết kế lại theo dạng chữ T hoặc nằm ngang. Ngoài ra, một số phiên bản xe thể thao sẽ có vô lăng đáy bằng D-Cut hoặc vát bằng trên dưới như vô lăng các dòng xe đua F1.
Trước đó, vô lăng được chế tạo từ sắt, gang hoặc gỗ. Thế nhưng, chất liệu cấu thành vô lăng ô tô hiện đại bao gồm hợp kim nhôm hoặc magie có độ bền cao và được bọc da hoặc ốp vân gỗ bên ngoài. Các phiên bản xe đua hoặc hiệu suất cao có khả năng dùng vô lăng bằng carbon, giúp giảm trọng lượng đáng kể.
Bên cạnh đó, tùy thuộc theo thiết kế của từng loại xe và hãng xe, vô lăng còn được tích hợp thêm các nút công dụng để giúp người lái thuận tiện hơn trong việc điều khiển xe hay điều khiển các tiện ích khác như nhận cuộc gọi đến, điều khiển dàn âm thanh, bấm còi xe, khóa cửa…
Vô lăng ô tô có thể được gắn cố định hoặc điều chỉnh theo 4 hướng: Tiến – Lùi – Cao – Thấp theo thiết kế của nhà sản xuất, giúp người lái dễ dàng tìm tư thế lái thoải mái nhất. tùy vào nhà sản xuất và phân khúc, mà cơ cấu xoay chỉnh vô lăng xe có khả năng bằng cơ hay bằng điện, có khả năng tích hợp nhớ vị trí cùng với ghế ngồi và gương chiếu hậu hiện đại. quan trọng là các dòng xe hạng sang như vô lăng Mercedes, vô lăng Bmw…
Ngoài ra, ngay sau vô lăng xe hơi còn tích hợp các cần gạt không giống nhau, có thể xoay chỉnh đèn xi nhan, đèn pha, gạt nước mưa, lẫy chuyển số. Khoảng 10 năm trở lại đây, vô lăng Mercedes còn tích hợp cần số Direct Shift phía sau vô lăng, người lái chỉ cần điều khiển một chạm để vào số P – N – R – D – M.
Các kiểu vô lăng ô tô đáng chú ý
Vô lăng Citroen DS
Chiếc vô lăng nổi bật với một chấu được sản xuất từ năm 1970 – 1974. Đây cũng là dòng xe duy nhất tính đến thời điểm hiện tại trên thế giới có chiếc vô lăng một chấu ngộ nghĩnh. Với cấu tạo dễ dàng, nhà cung cấp phải sắp đặt một cần gạt phía sau dành riêng cho chiếc còi xe, thay vì tích hợp ngay chính giữa vô lăng như xe hiện đại.
Vô lăng Honda EV-STER 2012
Mẫu xe concept của Honda được thiết kế vô lăng kiểu cần nắm kép, tương tự tay cầm điều khiển trên các dòng máy bay thương mại. Ra mắt vào năm 2011, kiểu vô lăng này vẫn chưa được thương mại hóa và đấy vẫn chưa phải là cuộc cách mạng trong thiết kế vô lăng tính đến thời điểm hiện tại.
Vô lăng xe đua F1
Đây là chiếc vô lăng đắt nhất và có nhiều chức năng nhất trên thế giới. Trị giá của một chiếc vô lăng xe đua F1 có khả năng lên tới 47.000 USD (khoảng 1,09 tỷ đồng). Chiếc vô lăng cũng được thiết kế tương tự vô lăng phi cơ chiến đấu thay vì hình tròn. Tổng thể là vô lăng bằng đáy cũng như đỉnh với dày đặc nút bấm, điều khiển 12 công dụng trên chiếc xe đua một cách nhanh chóng hành tinh này.
Một vài nút bấm đáng chú ý trên chiếc vô lăng xe đua F1 có thể kể ra như núm vặn giới hạn vòng tua động cơ, nút bấm giới hạn tốc độ khi vào pit stop, bộ điều khiển visai hay mô-men xoắn quan trọng lên bánh xe ở các khúc cua, nút Talk giúp liên lạc với trạm điều khiển, nút DRS giúp giảm lực ép khi vượt, nút tiếp nước cho tay đua…
Hơn nữa, vô lăng xe đua F1 còn có cơ cấu khóa bằng khớp an toàn có khả năng tháo rời, giúp tay đua F1 có thể rời xe rất nhanh khi có các sự cố nguy hiểm, phải dừng xe khẩn cấp.
Có nên bọc vô lăng cho ô tô không?
Đây là câu hỏi thắc mắc của không ít cá nhân sở hữu ô tô lần đầu cũng như lâu năm. Phần đông người có thói quen bọc vô lăng nhiều năm, nên mỗi khi thay đổi một dòng xe mới, sẽ nhanh chóng tậu cho mình một chiếc bọc vô lăng mới, kể cả trên các dòng xe cao cấp như vô lăng Mercedes hay vô lăng BMW.
Tuy nhiên, nếu bạn chưa dùng bọc vô lăng bao giờ, hay lần đầu mua xe, chúng ta cần phải xem xét tính thực tiễn cũng như công dụng thực sự của chiếc bọc vô lăng.
Điểm mạnh khi bọc vô lăng ô tô
- Tăng tính thẩm mỹ cho khoang lái: Một chiếc vô lăng nhựa trần có khả năng sang trọng hơn qua chiếc bọc vô lăng bằng da hoặc ốp nhựa sơn giả vân gỗ cao cấp.
- Tăng tuổi thọ cho vô lăng và bảo vệ vô lăng tránh khỏi những vấn đề bên ngoài như ôxy hóa, trầy xước bởi móng tay, nhẫn, đồng hồ và đặc biệt là mồ hôi của chủ nhân.
- Đảm bảo độ bám tốt khi vặn vô lăng ô tô
Nhược điểm khi bọc vô lăng ô tô
- Một chiếc bọc vô lăng cũ hoặc bọc vô lăng bị dãn mất độ bám vào vô lăng có khả năng gây trơn trượt và mất lái.
- Các vô lăng thể thao với các gù tựa tay và vạch định hướng sẽ hoàn toàn mất tác dụng khi bị một cái bọc vô lăng cản trở. Hoặc chiếc vô lăng đáy bằng thể thao hoàn toàn không phù hợp khi khoác lên một cái bọc vô lăng vô hồn.
- Hơn nữa một số vô lăng dùng chất liệu simili kém chất lượng sẽ khiến nội thất xe nồng nặc mùi nhựa, chưa kể tay tài xế bị ảm mùi và bám màu của chiếc vô lăng.
Lời kết
Trên đây chính là những thông tin chi tiết giúp khách hàng trả lời những câu hỏi thắc mắc về vô lăng là gì và cấu tạo của nó ra sao. Cảm ơn quý độc giả đã luôn quan tâm!!!
XEM THÊM Tiểu Vy gây sốt với bộ ảnh bên Mercedes-AMG G63
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: carmudi, dantri, …)